จุดประสงค์การเรียนรู้
1• สามารถรวบรวมคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์เฉพาะที่พบในการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ 2• สามารถอธิบายความหมายของหมายเลข ชื่อ และที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง 3• รู้จักและเข้าใจหน้าที่ของอุปกรณ์แต่ละชนิดได้อย่างถูกต้อง 4. สามารถอธิบายวิธีการและทำการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยตนเองได้
ความหมายและประโยชน์ของ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล์ (Electronic Mail - Email)เป็นวิธีติดต่อสื่อสารกันบน Internet ที่เป็นมาตรฐาน และเก่าแก่ที่สุด โดยที่สามารถส่งเอกสารที่เป็นข้อความธรรมดาจนถึงการส่งเอกสารแบบมัลติมีเดียมีทั้งภาพและเสียงไปรอบโลก ในการให้บริการแบบนี้ ผู้ที่ต้องการส่ง และรับ จดหมาย อิเล็กทรอนิกส์จะต้องมีบัญชีการใช้บริการที่แน่นอนซึ่งเรียกว่า e-mail Address คล้าย ๆ กับชื่อ – นามสกุล และที่อยู่นั่นเองปัจจุบันเราสามารถมีอีเมล์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
ในการลงทะเบียนเพื่อขอที่อยู่ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ครั้งแรกนั้นเราต้องคลิกปุ่ม Sign
เมื่อทำการลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะปรากฎหน้าจอการใช้งานฟรีอีเมลล์ ซึ่งจะมีส่วนประกอบคล้ายคลึงกันทุกที่
ทำการกรอก Login ,Password และข้อมูลส่วนตัวพร้อมรายละเอียด
การรับ - ส่ง ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
เมื่อจะเริ่มการใช้งานอีเมลล์ครั้งต่อไปก็เลือกไปยังเว็บไซต์หน้าที่เป็นบริการ E-mail โดยหน้าแรกจะเป็น หน้าที่ให้เราเชื่อมต่อเข้าสู่การทำงาน
เมื่อเราใส่ชื่อและรหัสถูกต้องแล้วการทำงานจะเข้าสู่หน้าที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับ E-mail ของสมาชิกคนนั้น
บนหน้าจอจะมีรายละเอียดบอกว่าขณะนี้มีจดหมายมาถึงเรากี่ฉบับ จาก E-mail Address ใด ที่เราสามารถเปิดดูได้ โดยการคลิกที่ชื่อจดหมายนั้น หากมีหลายฉบับ หลังจากที่ดูฉบับที่หนึ่งแล้วเราสามารถเปิดดูฉบับต่อไปโดยการคลิกที่ Next หรือย้อนดูฉบับก่อนหน้านั้นโดยการคลิกที่ Previous หรืออาจจะลบทิ้งโดยการคลิกที่ Delete
บนหน้าเว็บเพ็จรายละเอียด หากเราต้องการเขียนจดหมายให้คลิกที่ Compose ซึ่งจะเข้าสู่หน้าเว็บที่ให้เราเขียนจดหมาย โดยจะมีช่องให้เราใส่ E-Mail Address ผู้รับ ชื่อจดหมายและข้อความของจดหมาย เมื่อเขียนเสร็จและต้องการส่งก็คลิกที่ปุ่ม SENDจดหมายจะถูกจัดส่งไปยังคอมพิวเตอร์ที่ผู้รับ และไปเก็บรอให้ผู้รับเปิดดู
การแนบแฟ้มข้อมูล
ในการส่งจดหมายนั้นบางครั้งเราอาจจะมีข้อความที่ต้องการส่งไปพร้อมจดหมาย เราก็สามารถแนบ ข้อความไปด้วยได้ โดยเก็บข้อความนั้นเป็นแฟ้มข้อมูลแล้วแนบไป
ในการแนบไฟล์หรือส่งเอกสาร มีขั้นตอนในการปฏิบัติ ดังนี้
1. เปิดกล่องจดหมาย ระบุชื่ออีเมล์ผู้รับ พิมพ์เนื้อความของจดหมายตามปกติ 2. คลิกที่ แนบไฟล์ 0 ไฟล์ เพื่อไปยังหน้า "แนบไฟล์" 3. คลิกคำว่า Browse 4. เพื่อเลือกไฟล์ที่จะแนบ ตามจำนวนที่ต้องการ แล้วคลิกที่ปุ่ม ซึ่งจะเห็นชื่อไฟล์ที่คุณเลือกปรากฏอยู่ในรายชื่อไฟล์แนบ 5. สังเกตว่าในช่องแนบไฟล์จะปรากฏชื่อไฟล์ที่เราแนบส่ง หลังจากนั้นคลิกที่ ส่งจดหมาย ข้อมูลหรือไฟล์ที่แนบจะถูกส่งไปพร้อมกับจดหมาย ซึ่งเราสามารถเปิดรับได้เหมือนกับการเปิด E - mail ทั่วๆ ไป
การจัดระเบียบให้กับกล่องจดหมาย
การจัดเรียงเริ่มต้นที่ใช้ในการแสดงข้อความคือการจัดเรียงตามวันที่ เมื่อเลือกการจัดเรียงและดูการจัดเรียงดังกล่าว กลุ่มข้อความจะขยายเต็มที่ตามค่าเริ่มต้น
1. คลิกที่ลูกศรที่อยู่ติดกับส่วนหัวของข้อความเพื่อขยายหรือปิดข้อความที่เกี่ยวข้อง
2.ข้อความนี้ไม่มีลูกศรก็แสดงว่าไม่มีการตอบกลับใดมีความสัมพันธ์กับข้อความนี้ 3.ข้อความจะถูกเยื้องเพื่อแสดงว่าบุคคลใดตอบกลับบุคคลใด และตอบกลับเมื่อใด เพื่อดูว่ามีการจัดเรียงอย่างน้อยหนึ่งแบบที่เหมาะสมกับความต้องการหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น